2/04/2014

Điếu văn: Nguyễn Đăng Trình (tức Hàm)

ĐIẾU VĂN
Cố cụ NGUYỄN ĐĂNG TRÌNH (tức HÀM)
Sinh ngày thứ năm 28/10/1926 (nhằm ngày 22/9 Bính Dần)
Mất hồi 22 giờ ngày 13/6/2011. Hưởng thọ: 86 tuổi

An táng tại núi Trầm Hương, xã Hương An, huyện Hương Trà, TP Huế

LỜI PHÂN ƯU CỐ CỤ NGUYỄN ĐĂNG TRÌNH (TỨC HÀM)
(1926-2011)
Nam Mô A Di Đà Phật.
Kính viếng hương linh cố cụ Nguyễn Đăng Hàm đời thứ 15 thuộc phái Đạt Lý - Họ Nguyễn Đăng - Làng An Hoà, ngoại thành Huế, là hậu dụê 7 đời của ngài Nguyễn Cư Trinh - Khai Quốc Công Thần - Danh nhân Thừa Thiên Huế.
Kính thưa hương linh cố cụ cùng tang quyến !
Được tin cố cụ về an táng tại quê nhà nơi chôn rau cắt rốn non một thế kỷ, chúng cháu là hậu duệ đại diện 3 phái họ Nguyễn Đăng đến viếng cụ.
Theo quy luật tạo hoá, giữa cuộc đời đều có sự mất mát, người mất cái này kẻ mất cái kia. Mất cái gì đi nữa cũng có cơ hội tìm ra. Trong gia đình bà con ruột thịt mất người thân thì không thể tìm được nữa.
Hôm nay, trước chiếc áo quan, hương hoa tươi thắm, trầm thơm nghi ngút, giữa cảnh sinh ly tử biệt thật đau lòng. Làng nước, họ tộc, phái, chi cùng bà con cháu chắt nội ngoại thân bằng quyến thuộc, xóm giềng đầy xúc động luyến thương.
Thưa hương linh cố cụ kính yêu!
Sinh ra trong gia đình khoa bảng của ngài Nguyễn Đăng Huyên truyền thống hiếu học đương thời “Học Đồng Di - Thi An Hoà". Được biết cụ sinh ra vào ngày 22 tháng 09 năm Bính Dần (1926) tại làng An Hoà. Đậu bằng Tú tài sau đó theo tiếng gọi non sông cụ tạm biệt quê hương An Hoà vùng đất địa linh nhân kiệt ra đi kháng chiến giữ cấp bậc Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam chức vị bác sĩ chuyên khoa cấp II phục vụ sức khoẻ cho bộ đội thuộc đường Trường Sơn hùng vĩ.
Lương y Nguyễn Đăng Trình tức Hàm kết duyên cùng bà Hà Thị Thêm sinh hạ được 2 nam cùng 1 nữ. Các con dâu rể hiện nay đều ăn nên làm ra có tiếng tăm trong xã hội: cháu thì Thượng úy Quân đội NDVN, kỹ sư xây dựng công tác tại trường Đại học Kinh tế Hà Nội, cháu thì thạc sĩ Cao Đẳng Mỹ Thuật Họa, cháu ái nữ theo nghề bố là Dược sĩ cao cấp.
Cùng với cụ bà, cụ ông đã làm tròn nhiệm vụ của người cha nuôi nấng, dạy dỗ, lo bề nghi thành nghi gia, lo cho vẹn toàn đường nọ lối kia, thật là:
Ơn dưỡng dục sâu tựa bể Đông
Nghĩa sình thành cao hơn non Thái
Thưa hương linh cụ cố kính mến!
Sống giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, nhưng cụ luôn nhớ cội thương nguồn, nhớ cây đa bến nước đình làng và chùm khế ngọt quê nhà, trong tâm trí bao giờ cũng hiện về chợ An Hoà, cầu An Hoà, bến xe An Hoà, sân vận động An Hoà, cửa An Hoà, ngã ba An Hoà... đã nhắc nhở các con các cháu luôn gắn liền họ tộc, làng nước trong tinh thần vấn tổ tìm tông. Tuy sống trong hoàn cảnh ly hương song không ly tổ. Tinh thần tổ tiên vẫn sống mãi trong lòng con cháu tha hương gần nửa thế kỷ lưu lạc. Bằng giáo dục, dạy dỗ cụ và các cháu đã gắn liền với họ tộc, làng nước, nhất là 2 con thân yêu của cụ là Đăng Sơn và Đăng An đấy là điều đáng quý biết dường bao!
Thưa hương linh cụ cố Nguyễn Đăng Hàm thân thương!
Ngày hôm nay thể phách của cụ được đoàn tụ với tổ tiên, ông bà, cha mẹ và anh em dưới suối vàng ở ngọn núi Hương Trầm - An Hoà muôn thuở. Cụ là người sung sướng nhất ở cõi âm phần theo ý muốn về quê nhà, các con đã làm thoả mãn ước mơ của cụ hồi còn sinh tiền. Hàng ngày mỗi khi ráng chiều cố vươn lên để rồi tắt, cụ được nghe tiếng chuông cầu kinh phát đi từ chùa Trầm Hương thật là hạnh phúc xiết bao!
86 năm đã qua đi, cây đại thọ của họ Nguyễn Đăng không còn nữa. Trước phút cuối cùng tiễn biệt hương linh, thay mặt họ Nguyễn Đăng - làng An Hoà xin thắp nén hương thành tâm cầu nguyện cho hương linh sớm về cõi Tây phương cực lạc.
Với gia quyến, Họ tộc xin gởi lời chia buồn vô hạn, cùng các con hãy cố gắng báo đáp công ơn cha là chăm sóc tốt, an ủi mẹ những lúc nắng gió trở trời trong những ngày còn lại của cuộc đời...
Một lần nữa xin cúi đầu tiễn biệt hương linh!

Họ Nguyễn Đăng - Làng An Hoà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét