2/04/2014

Điếu văn: Hoàng Thị Mai

ĐIẾU VĂN
CỐ MẪU HOÀNG THỊ MAI (1919 - 2007)
(An táng tại Núi Trầm Hương, làng An Hòa Thượng, xã Hương An

Huyện Hương Trà, Thành phố Huế)

ĐIẾU VĂN CỦA HỌ NGUYỄN ĐĂNG
LÀNG AN HÒA - THÀNH PHỐ HUẾ

Kính thưa: Cố mẫu Hoàng Thị Mai
Hôm nay trước bàn thờ trầm hương nghi ngút, giữa cảnh tử biệt sinh ly đau lòng... Họ tộc cùng con cháu chắt nội ngoại, thân bằng quyến thuộc từ Hà Nội, Huế, Sài Gòn đều có mặt đông đủ trước linh cửu cố mẫu. Trước giờ vĩnh biệt, đồng tâm cầu nguyện và tưởng niệm về cuộc đời cố mẫu trong 90 năm qua để ghi nhớ công ơn cố mẫu đối với gia đình, con cháu và Họ tộc thân thương.
Kính thưa cố mẫu!
Thế là vỏn vẹn còn 2 đêm nữa gần gũi các con các cháu cật ruột thân thương để rồi mai đây ra đi với cuộc tiễn biệt cuối cùng, rời xa mái ấm gia đinh, về lòng đất lạnh ở cõi vĩnh hằng.
Nhớ linh xưa, thời gian thấm thoắt thoi đưa. Mới ngày nào đó cố mẫu được sinh ra trong gia đình mẫu mực đạo đức truyền thống hiếu nghĩa của dân tộc Việt Nam được vun đúc qua bao thế hệ. Cố mẫu được lớn lên và trưởng thành trong tình yêu đùm bọc của gia đình và bà con ruột thịt tại nơi chôn nhau cắt rốn để lại nhiều dấu ấn khó quên trên mảnh đất quê hương An Hoà thân thương, vốn tính hiền hoà, nhân hậu, hiếu để, chịu thương chịu khó đầy vị tha và độ lượng, cố mẫu đã chăm lo ông bà ngoại, toan phận khó không quản ngày đêm lo lắng cho gia đình giữ tròn hiếu đạo vô vàn đầm ấm thuận hoà.
Hết làm bổn phận của người con hiếu thảo, của ngưòi phụ nữ Việt Nam gương mẫu trung hậu đảm đang, sẵn sàng tận tụy hy sinh hạnh phúc cho gia đình. Cố mẫu chuyển sang giai đoạn làm dâu, làm mẹ và luôn giữ gìn đạo hiếu dâu hiền, tình hiếu đôi bên song toàn, gia đình thật êm ấm hạnh phúc, cố mẫu đã cùng chồng xây dựng tổ ấm uyên ương, vừa lo nội trợ đảm đang, vừa lo cho gia đình chồng, buôn bán tảo tần nuôi con giúp chồng hoàn thành công việc.
Kính thưa cố mẫu thân mến!
Tháng lại ngày qua cố mẫu sản sinh được 4 trai, 3 gái cùng hàng chục cháu chắt nội ngoại. Nghĩ đến công lao trời biển mang nặng đẻ đau, ngày đêm nâng niu bú mớm, tối sớm chăm lo cho chồng con, cho đàn cháu nội ngoại vuông tròn nên danh phận. Tấm lòng đức độ của cố mẫu đã để lại cho con cháu, bà con thân thuộc cùng họ tộc những ấn tượng sâu sắc và lòng nhớ ơn biết bao.
Ôi! công ơn cha mẹ quả thật sánh bằng non cao bể rộng, nhất là tình mẹ thì thật là cao cả, trong sáng, ngọt ngào.
Mẹ già như chuối Bà Hương
Như xôi nếp một, như đường mía lau.
Với dòng sữa ngọt ngào mẹ đã trao, cùng tiếng mẹ ru còn thoang thoảng đâu đây. Với những đêm lạnh trở gió con đau, một tiếng khóc, một cái giật mình, một hơi thở không đều của các con cũng làm cho mẹ đau đớn băn khoăn lo lắng, cầu mong cho con bệnh tật tiêu trừ.
Gió mùa thu mẹ ru con ngủ
Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo con lăn
Thật là hạnh phúc cho những ai được ấp ủ lớn khôn trong vòng tay mẹ hiền. Mẹ đã đi vào đời chúng con bằng những lời ru ngọt hiện trên môi, bằng những nâng niu, bằng những chiều chuộng, bằng những hy sinh, nhẫn nhục và lo lắng để chúng con khôn lớn. Công ơn đó ví như trời biển, như nguồn suối không bao giờ cạn.
Ơn cha nặng lắm ai ơi
Nghĩa mẹ bằng trời chín tháng cưu mang.
Suốt 90 năm qua Mẹ đã để lại cho chúng con một cuộc đời đầy trong sáng, một đức độ mẫu mực hết thảy mọi người gần xa quen biết đều kính trọng và quý mến.
Nhưng hỡi ôi! hy sinh tất cả, chịu đựng tất cả để nuôi con khôn lớn làm Mẹ già hơn, sức mòn vai mỏi mặc dầu được con cháu cùng bác sĩ tận tình chăm sóc cũng không thuyên giảm bệnh tình. Mẹ đã ra đi. Thế là từ nay chúng con đã trở thành những đứa con mất mẹ. Thật là rối rắm xót xa biết bao cho cả đại gia đình cùng bà con Họ tộc.
Có cha có mẹ thì hơn
Không cha, không mẹ như đàn đứt dây
Chiều chiều gió ngược gió xuôi
Ngó không thấy mẹ bùi ngùi nhớ thương
Cố mẫu Hoàng Thị Mai thân thương!
Ngày mai cố mẫu vĩnh biệt mái ấm gia đình, ra đi trên vận lộ dài vô tận, xa êurời con cháu, làng xóm thân thương đi vào cõi vĩnh hằng, mãi mãi cách biệt ngàn năm. Mẹ sẽ đoàn tụ cùng Ba sau 40 năm xa cách tại nghĩa trang Chùa Trầm Hương, An Hoà, xã Hương An. Ngày ngày khi ráng chiều vươn lên để rồi tắt dần, ba cùng mẹ được thưởng thức tiếng vọng chuông Chùa Trầm Hương thật là hạnh phúc biết bao.
Trưóc cảnh âm dương vĩnh biệt thay mặt Họ tộc xin cầu nguyện cho cố mẫu sớm trở về cõi Tây Phương cực lạc. Đối với gia đình biến đau thương thành hành động.
Hãy đoàn kết, thương yêu, hoà thuận trong đại gia đình.
Hãy sống tiếp cận trong tình làng nghĩa xóm, giao lưu khắng khít với Họ tộc nhiều hơn nữa.
Lần nữa xin thành kính phân ưu chia buồn cùng tang quyến

Trọng Thu năm Đinh Hợi (2007)
Họ tộc Nguyễn Đăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét